Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

TP.HCM Kho voi bai dau xe ngam

Chủ đầu tư các dự án bãi đậu xe ngầm than trời vì vốn đầu tư cao, giá giữ xe quá thấp, thủ tục thì nhiêu khê Giá cuối cùng của cuộc đấu giá này là 900.000 USD, gấp chín lần so với giá khởi điểm của người chủ sở hữu thị trấn này đưa ra ban đầu. (TBKTSG Online) - Tại cuộc họp với Sở Giao thông Vận tải TPHCM chiều 22-3 về việc xây dựng các bãi đậu xe, nhiều nhà đầu tư than phiền về các thủ tục pháp lý trong việc đầu tư bãi đậu xe làm dự án bị chậm tiến độ nhiều năm.

Dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám dự kiến được khởi công vào ngày 19-8-2012. Ảnh: Tấn Thạnh
Hiện tại, TPHCM có 4 dự án bãi đậu xe ngầm đang được triển khai, gồm bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, Công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư. Sức chứa của 4 bãi giữ xe này chỉ đáp ứng được 1/5 nhu cầu đậu xe trong trung tâm của người dân TP. Tuy là nhu cầu bức thiết nhưng 8 năm trôi qua kể từ khi khởi động dự án bãi đậu xe ngầm đầu tiên, đến nay người dân TP vẫn chưa biết "mặt mũi" bãi đậu xe ngầm ra sao.

Đau đầu với đơn giá thuê đất

Tại cuộc họp với Sở GTVT TP chiều 22-3, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (Indochina Group) - chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư, cho biết vẫn chưa thể khởi công dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng vì đến nay vẫn chưa xác định được đơn giá thuê đất. Hiện Bộ Xây dựng chưa quy định định mức giá cho tầng hầm công cộng và nhiều tiêu chí liên quan như tỉ lệ diện tích sử dụng trên tổng diện tích của trung tâm thương mại, chi phí đền bù tháo dỡ… nên Sở Tài chính không có cơ sở để tính toán. Mới đây, theo yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín, chủ đầu tư đã dùng mức giá tạm tính để tính đơn giá thuê đất, cuối tháng 3-2012 sẽ trình Sở Tài chính để làm cơ sở ký hợp đồng thuê đất cho dự án. Sau này, TPHCM và chủ đầu tư sẽ tính toán lại phần chênh lệch sau khi đơn giá thuê đất được chính thức ban hành.

Còn ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển Không gian ngầm (IUS) - chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, cho biết dự án được làm theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) nên được miễn tiền sử dụng đất theo Nghị định 108 của Chính phủ. Tuy nhiên, để được miễn, IUS cũng phải giải trình 25 lần, sau đó vẫn phải tiến hành một bước rất thừa là thẩm định giá thuê đất phần được miễn theo Nghị định 69.

Ngoài những khó khăn trên, việc thẩm định phòng cháy chữa cháy cho dự án cũng khiến các bên đau đầu vì hiện nay chưa có tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cho dự án bãi đậu xe ngầm kết hợp với trung tâm thương mại.

Ngại bỏ tiền tỉ, lượm bạc cắc

Ông Lê Tuấn nhận định mức giá giữ xe quá thấp hiện nay chính là "nút chặn" khiến nhà đầu tư run tay. Theo ông Tuấn, Nhà nước thu tiền giữ ô tô 5.000 - 10.000 đồng/xe trên cơ sở hạ tầng có sẵn và được đầu tư từ trước bằng tiền thuế của người dân. Trong khi đó, nhà đầu tư phải bỏ tiền xây dựng toàn bộ hạ tầng với chi phí đắt gấp 5 – 6 lần so với xây dựng trên mặt đất (bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám có tổng mức đầu tư khoảng 110 triệu USD) thì việc lấy giá giữ xe "bèo" gây khó khăn rất nhiều cho nhà đầu tư.

Theo tính toán của ông Tuấn, chi phí xây dựng mỗi mét vuông bãi đậu xe ngầm tốn khoảng 2.000 USD, mỗi chiếc ô tô chiếm diện tích từ 22 - 25 m2, tính sơ bộ một suất đầu tư cho ô tô ngốn hết 50.000 USD. "Với mức giá giữ xe theo quy định của Nhà nước và chi phí xây dựng lớn như vậy thì 120 năm sau, IUS mới hoàn vốn được cho dự án" - ông Tuấn khẳng định. Đó cũng là lý do chính khiến nhiều đối tác rút lui khỏi dự án bãi đậu xe ngầm. Minh chứng sống động cho việc này là hành động rút khỏi một dự án bãi đậu xe ngầm của Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) khi thấy dự án không hiệu quả. Thêm nữa, do khả năng hoàn vốn kéo dài nên nhà đầu tư rất khó vay vốn ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Vì vậy, cả Indochina Group và IUS đều kiến nghị UBND TP cho phép chủ đầu tư được thu phí giữ xe theo giá thị trường. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng kiến nghị không nên đặt dự án này vào nhóm dự án bất động sản mà nên đưa dự án bãi đậu xe ngầm (có trung tâm thương mại) vào nhóm hạ tầng khuyến khích cho vay vốn.

Theo ông Tuấn, trong tháng 4-2012 sẽ giải phóng mặt bằng để chuẩn bị khởi công dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám vào ngày 19-8-2012. Còn dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng sẽ được khởi công vào tháng 12-2012, nếu không bị trục trặc về thủ tục pháp lý.

Ngầm cũng khổ, nổi cũng khổ

Khổ sở không kém các dự án bãi đậu xe ngầm là các dự án bãi đậu xe nổi, nhiều tầng. Điển hình là dự án bãi đậu xe nổi nhiều tầng của Công ty TNHH Tân Tiến ở quận Tân Phú - TPHCM. Ông Nguyễn Tân Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến, cho biết: "Mặc dù đơn vị có sẵn đất và 40.000 tấn kết cấu thép lắp ráp bãi đậu xe nổi nhưng công ty đã mất 3 năm với 50 văn bản chỉ để xin phép mà vẫn chưa xong". Dự án này bị cũng kẹt trong vấn đề xác định đơn giá đất.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, TP đang chủ trương xây dựng các bãi đậu xe nhiều tầng nhưng không có quỹ đất để thực hiện. UBND TP đã yêu cầu các quận, huyện đề xuất một khu đất để xem xét xây dựng loại hình bãi đậu xe này.


Ánh Nguyệt

Doanh nhan Viet mua lai thi tran nho nhat nuoc My





Hàng chục người tham gia đấu giá có mặt cùng với người chủ và cũng là công dân duy nhất ở đó để giành quyền sở hữu thị trấn có diện tích khoảng 10acre (khoảng 40.500m2), bao gồm một ngôi nhà có ba phòng ngủ, một cửa hàng bán xăng và một số ngôi nhà cũ.

Danh tính của hai người Việt chiến thắng cuộc đấu giá không được công bố và mục đích sở hữu thị trấn Buford cũng không được tiết lộ. Tuy nhiên, báo chí Mỹ dẫn lời Tonjah Andrews, người phụ nữ môi giới vụ đấu giá này, cho biết hai doanh nhân Việt Nam trực tiếp bay qua Mỹ để mua sau khi đọc tin tức trên báo mạng.

Phải tới gần đây báo chí Mỹ mới thường xuyên nhắc tới thị trấn Buford, một nơi hoang vắng, chỉ có đúng một người dân sinh sống, nằm ngay trên đường cao tốc xuyên bang số 80.

Về địa lý, Buford là một khu vực khá bằng phẳng, nhưng thuộc bang Wyoming có diện tích chủ yếu là đồi núi và thời tiết không thuận lợi.

Bang Wyoming, miền Trung nước Mỹ, mặc dù có diện tích lên tới hơn 250.000km2, lớn thứ mười nước Mỹ, nhưng lại là bang có dân số ít nhất trong cả 50 bang, chỉ chưa đầy 570.000 người, tính trung bình cứ 1km2 mới có 2,27 người ở. Ngay cả thủ phủ của bang Cheyenne cũng chỉ có gần 60.000 người.

Người chủ sở hữu cũ của thị trấn Buford là ông Don Sammons, chuyển đến sống ở đây từ năm 1980 cùng với gia đình. Ông chính thức mua thị trấn này từ năm 1990, và sau đó trở thành cư dân duy nhất sau khi vợ ông qua đời và người con trai chuyển đi nơi khác sống.

Hãng tin CNN cho biết, hai doanh nhân Việt Nam đã rời khỏi địa điểm đấu giá ngay sau khi họ chiến thắng. Còn người chủ cũ Colorado đang có dự định sẽ viết sách về 32 năm sinh sống ở thị trấn Buford.

Luật pháp của Mỹ cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu nhà. Giá trung bình của một ngôi nhà (cả vườn) rộng chừng 300-400m2 với 3 phòng ngủ ở gần khu trung tâm Bethesda, Maryland có giá khoảng 400.000-500.000 USD./.

Tuấn Đạt/Washington (Vietnam+)

Anh Quân

Do chưa thẩm định được giá thuê đất nên dự án bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng, quận 1 vẫn chưa thể khởi công - Ảnh: Tl.

>> Xem thêm tin bài về các dự án bãi đậu xe

Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đông Dương (đơn vị đầu tư bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng) nói rằng, do tất cả các thủ tục đầu tư liên quan đến bãi đậu xe chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam nên mất rất nhiều thời gian để thẩm định. Đơn cử như việc thẩm định giá thuê đất do chưa có tiền lệ nên các cơ quan nhà nước chưa biết áp dụng theo đơn giá như thế nào?

"Hiện nay, ở khu trung tâm, mức giữ xe ô tô bị đẩy lên đến vài chục ngàn đồng nhưng thực chất chỉ xuất hóa đơn 5.000 đồng mà thành phố ban hành. Mức giá này ai cũng biết là giá ảo và không còn phù hợp nhưng tại sao lại bắt nhà đầu tư phải theo mức giá này. Với mức giá như vậy thì rất khó để thu hút nhà đầu tư xây dựng bãi đậu xe", bà Quỳnh nói.

Còn ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) chia sẻ, dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám phải mất tới một năm rưỡi chờ đợi và 25 lần giải trình qua các sở ngành mới có được quyết định miễn tiền sử dụng đất . Mặc dù theo quy định của Nghị định 108, nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất nhưng công ty vẫn phải giải trình và chỉ riêng việc thẩm định đã mất 4 tháng.

Cũng liên quan đến giá giữ xe, ông Tuấn nhẩm tính nếu như giá giữ xe theo như quy định của UBND TPHCM hiện nay tạm tính lên là 10.000 đồng thì dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê văn Tám phải mất tới 120 năm mới thu hồi được vốn. Ông Tuấn cho rằng, thành phố phải quy định rõ giá giữ xe trên phần hạ tầng nhà nước đầu tư và giá giữ xe trên phần hạ tầng do nhà đầu tư làm để tính các mức giá phù hợp.

Không riêng gì các dự án bãi đậu xe ngầm, với các dự án bãi đậu xe nổi nhiều tầng thì việc chờ đợi các thủ tục pháp lý cũng khiến nhiều nhà đầu tư than phiền.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty cơ khí Tiên Tiến phản ánh, dự án bãi đậu xe nổi nhiều tầng của công ty tại quận Tân Phú đã chờ 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng và tính đến thời điểm này công ty đã nhận được 50 văn bản trả lời của cơ quan chức năng mà thủ tục vẫn chưa xong để khởi công. Trong khi, vật tư xây dựng như sắt thép phải cất trong kho đã 3 năm nay.

Các nhà đầu tư cho rằng để thu hút nhà đầu tư trong việc xây dựng các bãi đậu xe, thành phố phải điều chỉnh lại giá giữ xe hiện nay hoặc cho nhà đầu tư tự quyết định.

Trước những than phiền của nhà đầu tư, ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết những kiến nghị của nhà đầu tư sẽ được ghi nhận và kiến nghị UBND TPHCM xem xét để tháo gỡ.

Việc xây dựng các bãi đậu xe hiện nay ở thành phố rất cấp thiết, về công nghệ các công ty trong nước đã làm chủ được nhưng khó khăn nhất là quỹ đất. Trong khu vực trung tâm thành phố hiện vẫn chưa tìm được vị trí nào để xây dựng bãi đậu xe nổi. Sắp tới mỗi quận sẽ phải đề xuất một vị trí để xây dựng bãi đậu xe nổi, ông Cường cho biết.

Ngoài việc xây dựng các bãi đậu xe nổi dành cho ô tô, vấn đề xây dựng chỗ đậu xe máy trong khu vực trung tâm thành phố cũng được đưa ra thảo luận. Các nhà đầu tư cho rằng về lý thuyết thì vẫn có thể làm bãi đậu xe nổi nhiều tầng bằng công nghệ tự động dành cho xe máy, tuy nhiên xét về kinh tế thì không hiệu quả vì kinh phí đầu tư rất đắt.

TPHCM hiện tại đã quy hoạch 4 dự án bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm và đang trong quá trình triển khai gồm: bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám (do IUS làm chủ đầu tư), bãi đậu xe ngầm khu vực sân khấu Trống Đồng (Công ty TNHH Đông Dương), bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư (Công ty TNHH Đông Dương) và bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá Tao Đàn (Tổng công ty đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – IDICO).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét