Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012

Hoan thanh quy hoach nong thon moi cap xa vao cuoi nam 2012

(HNM) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới Vũ Văn Ninh yêu cầu, các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch nông thôn mới cấp xã để hết năm 2012 cơ bản hoàn thành công tác này. (HNM) - Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội vừa công bố kế hoạch triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án xây dựng đường Vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu). TT - UBND TP.HCM vừa thống nhất chủ trương chọn phương án nhận lại dự án BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao) cầu Phú Mỹ - do Công ty cổ phần BOT Cầu Phú Mỹ làm chủ đầu tư - trước thời hạn, thay vì chủ đầu tư thực hiện quyền thu phí như hợp đồng ký kết ban đầu.


Ngoài thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền vận động xây dựng nông thôn mới, căn cứ vào văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành, các địa phương tập trung hướng dẫn triển khai quy hoạch cấp xã trên địa bàn theo hướng phát huy vai trò chủ thể của người dân và chính quyền cấp xã, bảo đảm chất lượng, nội dung đồ án quy hoạch, chú ý đến quy hoạch sản xuất để bảo đảm tính bền vững của xây dựng nông thôn mới. Các bộ, ngành được phân công cần chủ động giúp các địa phương trong công tác quy hoạch.

Tính đến nay, 63 tỉnh, thành phố đã hoàn thành đánh giá thực trạng xây dựng nông thôn mới theo 19 tiêu chí. Các địa phương đã giải ngân hơn 3.310 tỷ đồng vốn xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu; dành gần 112 tỷ đồng cho xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa tăng thu nhập cho người dân.



Cụ thể, phấn đấu đến hết tháng 2-2012 phê duyệt được khoảng 100 phương án và tổ chức bốc thăm 72 căn hộ tái định cư; đến ngày 31-3-2012 thẩm định, phê duyệt tiếp 100 phương án; đến ngày 30-4-2012 thẩm định, phê duyệt nốt các phương án còn lại. Từ tháng 4 đến tháng 6-2012 chi trả tiền bồi thường hỗ trợ đợt cuối, bố trí nhà tái định cư và tổ chức phá dỡ mặt bằng. Mục tiêu của chủ đầu tư là hoàn thành toàn bộ việc đền bù và thu hồi đất vào tháng 6-2012 để có mặt bằng cho nhà thầu tiếp tục thi công thông tuyến.

Dự án này liên quan đến 450 hộ dân và 5 cơ quan. Đến này, UBND quận Đống Đa mới phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ được cho 155 hộ dân và 2 cơ quan. Tiến độ này bị chậm so với chỉ đạo của UBND TP.

Cầu Phú Mỹ (TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.

Kết luận này được xem là quyết định "số phận" của dự án BOT cầu Phú Mỹ sau nhiều lần bàn tính phương án tháo gỡ khó khăn kể từ khi cầu được khánh thành ngày 2-9-2009. Cầu Phú Mỹ bắc qua sông Sài Gòn nối liền Q.2 và Q.7, dài 2,4km, rộng 27,5m với sáu làn xe.

Vào thời điểm tháng 7-2010, do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, lãnh đạo UBND TP đã đồng ý cho chủ đầu tư tạm ứng ngân sách 120 tỉ đồng để trả nợ vay ngân hàng nước ngoài, cùng với 100 tỉ đồng được tạm ứng trước đó để bồi thường, giải phóng mặt bằng, nâng tổng số tiền tạm ứng lên 220 tỉ đồng.

Trước đó tháng 6-2010, ngoài đề nghị tăng mức thu phí qua cầu Phú Mỹ gấp đôi so với mức được tạm thu, chủ đầu tư "kêu" tăng vốn đầu tư cầu từ hơn 1.800 tỉ đồng lên hơn 3.000 tỉ đồng, với lý do tăng chi phí xây dựng và bổ sung khối lượng công trình, bổ sung lãi vay, bù chênh lệch giá vật tư...

Để xây cầu này, UBND TP đã đề nghị và được Bộ Tài chính phát hành thư bảo lãnh cho hợp đồng tín dụng với các ngân hàng nước ngoài khoảng 93 triệu USD.

GIÁNG HƯƠNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét