Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

Chum anh Can canh dan sieu xe cua dan choi thoi bao cap

(VTC News) - Xung quanh các vấn đề đang được dư luận quan tâm về Quỹ bảo trì đường bộ, nhiều câu hỏi thắc mắc của người dân đã được gửi về Bộ Giao thông vận tải và bộ này đã có văn bản trả lời. Chúng tôi xin trích đăng một số câu hỏi của người dân và ý kiến trả lời của đại diện Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này. Nỗi lo suy giảm của ngành công nghiệp ôtô, xe máy ngày càng thể hiện rõ nét hơn qua những con số thống kê. (VTC News) - Xung quanh các vấn đề đang được dư luận quan tâm về Quỹ bảo trì đường bộ, nhiều câu hỏi thắc mắc của người dân đã được gửi về Bộ Giao thông vận tải và bộ này đã có văn bản trả lời. Chúng tôi xin trích đăng một số câu hỏi của người dân và ý kiến trả lời của đại diện Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này.

Vào thời bao cấp, nhà nào sở hữu một chiếc xe đạp đã là rất ghê gớm, mỗi chiếc xe phải có biển số, được kiểm soát bằng giấy chứng nhận sở hữu của cơ quan chức năng thì một chiếc xe gắn máy như: Lambrette, Vespa, Mobylette... là cả một gia tài đồ sộ.

Một trong những "chiến mã" từng làm mưa làm gió và là sự "thèm khát" của rất nhiều người thời bao cấp nước ta.

Có được một chiếc xe như thế này thời bao cấp chẳng khác gì có được một chiếc siêu xe ngày nay

Xe đạp cũng phải mang biển kiểm soát đàng hoàng

Loại xe cổ hiếm gặp ở Việt Nam

Một chiếc "siêu xe" gắn máy còn khá mới


Xe khung dựng từng một thời là công cụ giúp nhiều anh chàng nhà giàu..."tán gái"

Dàn xế khủng trong mơ của nhiều dân chơi thời bao cấp

Xe "tình yêu" cho chàng và nàng thời bao cấp


(VTC News) - Xung quanh các vấn đề đang được dư luận quan tâm về Quỹ bảo trì đường bộ, nhiều câu hỏi thắc mắc của người dân đã được gửi về Bộ Giao thông vận tải và bộ này đã có văn bản trả lời. Chúng tôi xin trích đăng một số câu hỏi của người dân và ý kiến trả lời của đại diện Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này.

Bộ trưởng Thăng: Chưa thu phí xe trong năm nay

- Tại sao phải thành lập Quỹ bảo trì đường bộ?

Đường bộ có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Trong quá trình khai thác, sử dụng, đường bộ cần phải được bảo trì theo yêu cầu kỹ thuật.

Trong những năm qua, Chính phủ cũng đã quan tâm bố trí vốn cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ, tuy nhiên nguồn vốn này mới chỉ đáp ứng được khoảng gần 40% nhu cầu quản lý bảo trì đối với hệ thống quốc lộ, và khoảng 20-30% nhu cầu với hệ thống đường bộ địa phương.

Trong điều kiện vốn ngân sách không thể đáp ứng đủ nhu cầu bảo dưỡng, duy trì chất lượng hệ thống đường sá, người sử dụng đường bộ cần chung tay đóng góp, từng bước đáp ứng nhu cầu vốn cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ.

Bộ GTVT cho rằng, hiện nay ngân sách không đáp ứng đủ nhu cầu bảo trì đường bộ, nên cần sự đóng góp của người sử hụng đường bộ. Ảnh Internet.

- Ai sẽ phải nộp khoản phí này?

Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ theo quy định tại Nghị định số 18/2012 gồm ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (sau đây gọi chung là xe ô tô) và xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (sau đây gọi chung là mô tô).

Người nộp phí là chủ sở hữu hoặc người sử dụng phương tiện.

- Phương thức thu phí sử dụng đường bộ sẽ được quy định ra sao?

Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 18/2012 quy định phương thức thu, nộp phí sử dụng đường bộ như sau:

Đối với xe ô tô đăng ký trong nước: Giao các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đối với xe ô tô đăng ký nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam: Giao các Trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở Giao thông vận tải thu khi phương tiện làm thủ tục nhập cảnh.

Đối với xe mô tô: Giao UBND cấp tỉnh quy định cụ thể để UBND xã, phường thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô đảm bảo đơn giản, thuận tiện, tránh thất thoát.

- Mức phí được quy định cụ thể như thế nào?

Theo Đề án thành lập Quỹ bảo trì đường bộ, dự kiến mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô từ 180.000 đến 1.440.000 đồng/tháng (tùy theo tải trọng của xe, xe có tải trọng càng nặng, mức thu càng lớn);

Mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe xe mô tô từ 80.000 đến 225.000 đồng/năm (tùy theo dung tích xy lanh của xe, xe có dung tích xy lanh càng lớn, mức thu càng cao).

Phí sử dụng đường bộ thu được từ mô tô tại địa phương nào bổ sung vào Quỹ của địa phương đó. Phí sử dụng đường bộ thu được từ ô tô phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho các Quỹ địa phương 35%.

- Phương án thu phí qua đầu phương tiện sẽ là không công bằng khi xe đi ít vẫn phải đóng nhiều, mà xe đi nhiều như taxi, xe khách cũng đóng cùng một mức như xe gia đình?

Phương thức thu phí nào cũng có những tồn tại nhất định của nó. Thu theo đầu phương tiện có thể chưa phản ánh chính xác tuyệt đối việc người sử dụng phương tiện nhiều, ít. Phương tiện kinh doanh có thể sử dụng đường nhiều hơn phương tiện phục vụ gia đình.

Tuy nhiên, với hạ tầng như hiện nay chúng ta chưa thể đầu tư công nghệ thu phí hiện đại không dừng, người dân trả phí tự động qua tài khoản hoặc thẻ, cũng không muốn lập thêm trạm thu phí sẽ gây tốn kém, ùn tắc thì phương án thu phí bình quân đầu phương tiện hàng năm là sự lựa chọn phù hợp.

Sau khi thực hiện thu phí bảo trì đường bộ, các trạm thu phí nộp ngân sách sẽ được bỏ, nhưng các trạm BOT sẽ vẫn tiếp tục duy trì. Ảnh NLĐO.

Các tin cùng chủ đề

Suc mua oto, xe may giam manh



Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến hết quý 1/2012, ước tính tổng lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ đạt 15.200 chiếc. Trong đó, lượng xe chở khách (bao gồm ôtô con và xe bus) đạt 11.800 chiếc, lượng xe tải đạt 3.400 chiếc, giảm lần lượt 16,5% và 26,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong tháng 3, lượng xe chở khách sản xuất trong nước đạt 4.000 chiếc, giảm 18,7% so với cùng kỳ; còn lượng xe tải đạt 1.300 chiếc, giảm 22,4%.

Nếu chỉ xét ở sản lượng sản xuất thì tình hình của ngành công nghiệp xe máy có sáng sủa hơn. Cụ thể ba tháng đầu năm, lượng xe máy sản xuất trong nước đạt trên 1,03 triệu chiếc, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 3 đạt 408.600 chiếc, tăng 32,6% so với cùng kỳ 2011.

Khác các kỳ trước, lần này cơ quan phụ trách công tác thống kê không tách riêng ngành ôtô và xe máy khi tính toán các chỉ số mà gộp chung thành công nghiệp sản xuất xe có động cơ.

Theo đó, chỉ số tồn kho của ngành này tại thời điểm ngày 1/3 năm nay tăng đến 38,7%, trong khi chỉ số tiêu thụ chỉ tăng ở mức 4,9% (chỉ số này của năm 2011 so với năm 2010 ở mức rất cao là 138,7%).

Tất nhiên, theo logic thì khi hàng hóa bán chậm sẽ kéo theo tồn kho tăng. Nhưng nỗi lo đối với ngành công nghiệp ôtô, xe máy thể hiện ở chỗ khi xếp logic đó bên cạnh chỉ số sản xuất.

Đáng chú ý, báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê đã nhấn mạnh đến hiện tượng "giảm liên tục qua các tháng" gần đây của chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp sản xuất xe có động cơ.

Rõ ràng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tỷ giá biến động theo chiều hướng bất lợi, lãi suất cho vay ở mức cao cộng với việc khó tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người tiêu dùng… đã đẩy công nghiệp ôtô, xe máy nói riêng và nhiều ngành kinh tế khác nói chung vào khó khăn.

Đặc biệt là với ngành công nghiệp ôtô. Ngoài những khó khăn chung thì sản phẩm này còn chịu thêm những bất lợi khác từ chính sách thuế. "Nút thắt" chính là việc lệ phí trước bạ bắt đầu tăng mạnh ngay từ ngày đầu tiên của năm tại hai thị trường lớn nhất cả nước, cụ thể tại Hà Nội tăng từ 12% lên 20% còn Tp.HCM tăng từ 10% lên 15%.

Chưa hết, việc Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở mức khá cao (20 - 50 triệu đồng/ôtô/năm) vào ngày cuối cùng năm ngoái, dù đến thời điểm này vẫn đang ở dạng đề xuất, đã khiến thị trường ôtô càng thêm ảm đạm.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái điều chỉnh giảm lãi suất huy động và cho vay tại hệ thống ngân hàng, qua đó đem đến những tín hiệu mừng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét