Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Son La Can kiet nguon tai nguyen dat

(Dân trí) - Sáng nay 24/5, lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Bình cho biết, lô hàng nước uống giải khát Dr Thanh có dị vật, bị kết tủa trên địa bàn Quảng Bình sẽ được thu hồi trước ngày 25/5. (Toquoc) – Tại cuộc họp lấy ý kiến về Đề án tái cơ cấu kinh tế của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp nêu lên thực trạng này. (Dân trí) - Sáng nay 24/5, lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Bình cho biết, lô hàng nước uống giải khát Dr Thanh có dị vật, bị kết tủa trên địa bàn Quảng Bình sẽ được thu hồi trước ngày 25/5.

Mất 170 tấn đất/năm

Trước đây, diện tích sản xuất ở Sơn La chỉ tập trung tại các vùng đất thấp, nhưng hiện nay đã leo lên cả đồi núi cao có độ dốc lớn. Việc canh tác trên vùng đồi, núi dốc cao đã ảnh hưởng rất lớn tới sự thay đổi của môi trường và gián tiếp gây ra những hậu quả thiệt hại đáng tiếc do thiên tai.

Nông dân xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, Sơn La xen canh cây đậu đen trên nền đất dốc, tăng thu nhập 40 triệu đồng/ha/năm.

Hiện trên các diện tích đất dốc ở Sơn La, bà con nông dân đang chủ yếu canh tác ngô. Qua khảo sát, nghiên cứu và đánh giá, các nhà khoa học đã chứng minh rằng: Đất ở Sơn La thuộc vào loại màu mỡ nhất ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Chính vì vậy, nhiều loại cây trồng vẫn đang phát triển mạnh. Song khi nghiên cứu trên các diện tích đang canh tác, các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo rằng: Đất ở Sơn La cũng đã và đang bắt đầu dần bị cạn kiệt và thoái hóa.

Theo báo cáo kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học về đất của Trường Đại học Hohenheim (Đức) và Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội tiến hành tại xã Chiềng Hặc (huyện Yên Châu), cho thấy: Lượng đất bị trôi đi trong vụ ngô năm 2010 lên đến 170 tấn/ha, và cứ với đà này, nếu không có biện pháp ngăn chặn, cũng như phục hồi thì khoảng 15-20 năm nữa vùng đất này sẽ không thể canh tác được.

Kỹ thuật canh tác trên đất dốc

Để canh tác bền vững trên đất dốc, các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra 3 biện pháp kỹ thuật, đó là: Kỹ thuật che phủ đất, kỹ thuật tiểu bậc thang, kỹ thuật trồng xen các loại cây họ đậu trên diện tích đất có độ dốc lớn. Cụ thể:

Kỹ thuật che phủ đất bằng chính thân các loại cây trồng đã thu hoạch, gồm: Rơm rạ, thân cây ngô hoặc cỏ rác, xác thực vật khô là một cách làm đơn giản, dễ thực hiện. Việc che phủ không chỉ ngăn chặn sự xói mòn của đất mà còn tăng độ ẩm, khống chế cỏ dại mọc, sau khi lớp che phủ phân hủy tạo ra độ mùn và tăng cường hoạt tính sinh học cho đất. So sánh đối trứng diện tích đất che phủ và diện tích đất không che phủ, năng suất diện tích che phủ tăng 30 – 60% đối với ngô, và tăng 30 – 70% đối với lúa nương.

Bà Lò Thị Hặc - một nông dân ở bản Bó Kía, xã Chiềng Hặc (huyện Yên Châu) cho biết: Các năm trước, gia đình bà trồng ngô trên diện tích 800m2 đất nương dốc, thu được khoảng 300kg ngô hạt. Năm nay, cũng diện tích ấy nhưng trồng xen lạc, ngô hạt thu được gần 400kg, lạc thu được gần 40kg (lạc củ).

Kỹ thuật tiểu bậc thang: Làm các bậc thang đồng mức phù hợp với từng loại cây trồng, chống sự rửa trôi đất màu. Kỹ thuật này nếu được kết hợp với kỹ thuật che phủ đất và trồng xen cây họ đậu, đã giảm mức độ rửa trôi từ 100% xuống còn 6,3%, năng suất tăng từ 27,3 – 57,3%.

Kỹ thuật trồng xen những loại cây họ đậu như: Đậu tương, lạc, đậu mèo, đậu nho nhe, cỏ Stylô, cỏ Ruzi, lạc lưu niên, muồng lá tròn kép. Biện pháp kỹ thuật này đã giảm xói mòn của đất từ 71 – 86,9%, năng suất tăng từ 59 – 125% so với không trồng xen.

Ông Vàng Lao Chá - một nông dân ở bản Bó Kía, xã Chiềng Hặc (huyện Yên Châu) cho biết: "Gia đình tôi tham gia làm mô hình 1.000m2, đầu vụ năm nay hạn hán đến gần một tháng không có mưa tưởng ngô chết hết, nhưng nhờ có lớp cây che phủ nên ngô mới sống được. Tôi trồng theo hướng dẫn kỹ thuật làm rạch nhỏ, phủ thân ngô và cỏ. Trước đây thu ngô xong thì đốt hết, nay dùng thân ngô phủ lên các rạch ngô, nên không phải làm cỏ, đất lại ẩm và xốp hơn".

Đỗ Thanh Huy


Trong cuộc làm việc s áng ngày 21 / 5, đại diện của Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát, do ông Lâm Hoàng Hải, Trưởng phòng chất lượng và bà Lê Thị Phương Mai, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng đã giải trình với Chị cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Bình về nguyên nhân dẫn đến nhiều lô hàng nước giải khát Dr.Thanh có dị vật, bị kết tủa ở Quảng Bình trong thời gian gần đây .

Thu hồi lô nước giải khát Dr.Thanh bị kết tủa
Biên bản việc và cam kết của Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát

Đại diện phía Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát thừa nhận, nguyên nhân gây ra hiện tượng kết tủa như trên có thể là do trong khâu vận chuyển, bảo quản sản phẩm không bảo đảm đúng quy định.

Theo đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Bình yêu cầu phía Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Ph át thu hồi lô hàng nước uống giải khát Dr.Thanh sản xuất ngày 30/09/2011 trên thị trường tỉnh Quảng Bình trước ngày 25/5, nếu không thì sẽ xử lý theo quy định hiện hành.

Thu hồi lô nước giải khát Dr.Thanh bị kết tủa
Nếu Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Ph át không thu hồi lô hàng nước uống giải khát Dr.Thanh sản xuất ngày 30 /0 9 / 2011 trên thị trường tỉnh Quảng Bình trước ngày 25/5 , thì sẽ xử lý theo quy định hiện hành

Phía đại diện Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát cũng đã nhận khuyết điểm và cam kết sẽ nghiêm túc thực hiện theo yêu cầu của Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Bình, cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm của công ty trên thị trường, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Tuấn Tài

Chiều ngày 17/5, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp về Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế của Chính phủ.

Hầu hết các quan điểm đều cho rằng, đề án cơ bản toàn diện, hướng đi đúng song lại chưa có những giải pháp cụ thể và thực tiễn. Chẳng hạn, cần phải định rõ làm thế nào để giải quyết bất ổn và nợ xấu của các tổ chức tín dụng? Làm gì để chỉ số cạnh tranh và hiệu quả đầu tư tăng lên? Làm gì để xóa bỏ chi phí bôi trơn doanh nghiệp, để khối doanh nghiệp tư nhân được tham gia vào dự án ODA…?

"Phải giải quyết các câu hỏi trên thì doanh nghiệp mới biết sân chơi, cơ hội nào cho mình mà nhảy vào. Còn nếu không, tôi cho rằng, doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục tự cứu mình", bà Dương Thu Hương, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh.

Thậm chí, một số đại diện doanh nghiệp còn chia sẻ thực tế rằng, hiện doanh nghiệp đang rất "sợ" ngân hàng nên không dám kêu khó, bởi nếu kêu khó là đánh động ngân hàng đòi nợ. Gần đây các cuộc mổ xẻ mới chỉ là chuyên gia nói với nhau, chứ hiếm thấy tiếng nói của doanh nghiệp, khiến những khó khăn của doanh nghiệp càng khó được "thấu hiểu". Do vậy, Đề án cần căn cứ vào ý kiến của những người trải nghiệm thực tế để tháo khó cho doanh nghiệp.


Những khó khăn của doanh nghiệp vẫn chưa được "thấu hiểu" trong Đề án tái cơ cấu kinh tế (ảnh minh họa: Internet)

Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương – một trong những tác giả của đề án tái cơ cấu nền kinh tế nhìn nhận, Đề án tái cơ cấu nền kinh tế chưa có tính đột phá, cho thấy cách điều hành giật cục, cách lựa chọn ngành mũi nhọn vẫn còn quan điểm lạc hậu và để đánh giá đúng thực trạnghiện nay đã là điều không dễ dàng. Đặc biệt, Nhà nước không chỉ thực hiện những chính sách ưu đãi mà quan trọng là phải đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tán đồng quan điểm này, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cho rằng những đơn vị yếu kém lâu ngày nếu "chết" là bình thường của quy luật thị trường. Còn các doanh nghiệp khó khăn do tác động của chính sách thì cần được hỗ trợ.

Góp ý về tái cơ cấu nhóm doanh nghiệp Nhà nước, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cho rằng, cần xác định rõ vai trò của khối doanh nghiệp trong nền kinh tế nhiều thành phần. Hiện nhóm này sử dụng nhiều nguồn lực nhưng không mang lại nhiều lợi ích. Nên chăng DNNN chỉ nắm một số lĩnh vực mũi nhọn, còn lại cần tái cơ cấu hoàn toàn, thực sự.

Đề án tái cơ cấu kinh tế hiện đang nhận được nhiều phản biện từ các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp, chuyên gia. Dự kiến, tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII (sẽ khai mạc vào đầu tuần tới) các đại biểu sẽ cho ý kiến về Đề án này trước khi Chính phủ chính thức triển khai trong thực tế./.

Quỳnh Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét